SKĐS - Các loại hạt không chỉ cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt mà còn giàu vitamin B12, có tác dụng trong việc kiểm soát mỡ máu…

Vitamin B12 hay cobalamin có vai trò quan trọng với cơ thể, giữ cho hệ thần kinh ở trạng thái tốt nhất, góp phần sản xuất DNA… Một số nghiên cứu cho thấy vitamin B12 cũng hoạt động như một chất chống cholesterol bằng cách giảm cholesterol LDL (xấu) trong máu, giúp kiểm soát mỡ máu.

1. Tác hại của mỡ máu cao

Mỡ máu cao là tình trạng có lượng cholesterol hoặc triglyceride cao trong máu. Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm:

Bệnh tim mạch: Mỡ máu cao là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim mạch. Cholesterol và triglyceride có thể tích tụ trong các mạch máu, tạo thành các mảng cứng gọi là mảng xơ vữa. Điều này có thể làm hẹp các mạch máu, làm giảm lưu lượng máu đến tim, dẫn đến bệnh tim.

Đột quỵMảng xơ vữa cũng có thể gây ra đột quỵ. Nếu một mảng xơ vữa vỡ và hình thành cục máu đông, có thể chặn lưu lượng máu đến não.

- Bệnh gan nhiễm mỡ: Mỡ máu cao cũng có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, một tình trạng gây viêm và tổn thương gan.

- Tăng nguy cơ đái tháo đường: Mỡ máu cao cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

- Tăng nguy cơ mắc bệnh thận: Mỡ máu cao cũng có thể gây ra bệnh thận do việc tăng áp lực lên các mạch máu nhỏ trong thận.

leftcenterrightdel
Mỡ máu cao có thể làm hẹp các mạch máu và làm giảm lưu lượng máu đến tim, dẫn đến bệnh tim. 

2. Vitamin B12 hỗ trợ giảm mỡ máu như thế nào?

Vitamin B12 không trực tiếp giúp giảm mỡ máu, nhưng có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch và hệ thống tuần hoàn của cơ thể theo nhiều cách khác nhau:

- Giảm Homocysteine: Vitamin B12 cùng với vitamin B6 và acid folic, có thể giúp giảm mức homocysteine trong máu. Homocysteine là một loại axit amin, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và cholesterol cao.

- Hỗ trợ sản xuất hồng cầu: Vitamin B12 cần thiết cho quá trình sản xuất hồng cầu, loại tế bào máu chịu trách nhiệm vận chuyển oxy đến các mô và cơ quan trong cơ thể. Điều này giúp cải thiện lưu lượng máu và sức khỏe tim mạch.

- Hỗ trợ chuyển hóa: Vitamin B12 cũng giúp cơ thể chuyển hóa chất béo và protein. Điều này có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mỡ máu cao.

3. Một số loại hạt giàu vitamin B12 tốt cho người mỡ máu cao

- Hạt Chia: Hạt chia chứa hàm lượng vitamin B12 cao, trở thành một lựa chọn tiêu biểu cho bất kỳ ai đang cố gắng giảm mỡ máu (cholesterol). Ngoài ra, hạt chia còn là nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào, giúp nâng cao sức khỏe tim mạch hơn nữa, bằng cách giảm thiểu tình trạng viêm và giảm mức cholesterol.

- Hạt lanh: Hạt lanh là một loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin B12 và cung cấp axit béo omega-3 tốt cho tim. Chất xơ trong hạt lanh giúp tiêu hóa dễ dàng đồng thời loại bỏ cholesterol.

Bằng chứng đã chỉ ra rằng những người sử dụng hạt lanh như một phần trong chế độ ăn uống của họ thường xuyên báo cáo rằng lượng cholesterol LDL giảm và sức khỏe tim mạch được tăng cường nói chung.

leftcenterrightdel
 Hạt chia tốt cho người mỡ máu cao.

- Hạt gai dầu: Không chỉ cung cấp protein, hạt gai dầu có thể dễ dàng được đưa vào chế độ ăn uống giảm cholesterol. Ngoài vitamin B12, hạt gai dầu còn chứa nhiều chất béo và axit amin có lợi cho sức khỏe... tất cả đều góp phần kiểm soát mỡ máu (cholesterol xấu), giúp trái tim khỏe mạnh hơn.

- Hạt bí: Hạt bí ngô không chỉ là một món ăn nhẹ thú vị. Không chỉ giàu vitamin B12, hạt bí còn chứa nhiều chống oxy hóa và phytosterol. Bằng cách phối hợp với nhau, những yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Hạt hướng dương: Hạt hướng dương có thể được thêm vào món salad hoặc sinh tố là một chất bổ sung có thể giúp giảm mức cholesterol cao. Chúng rất giàu vitamin B12 và các chất dinh dưỡng khác cần thiết để hỗ trợ sức khỏe tim mạch, bao gồm giảm cholesterol LDL (mỡ máu xấu).

- Hạt mè (vừng): Có hai loại hạt vừng khác nhau - đen và trắng. Đây cũng là loại siêu hạt giàu vitamin B12, có tác dụng tuyệt vời trong việc kiểm soát mức cholesterol cao, có thể thúc đẩy sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Vitamin B12 rất cần thiết trong việc giữ cho cơ thể hoạt động tối ưu và nó đặc biệt hiệu quả đối với những người đang phải vật lộn với mức cholesterol tăng cao. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo rằng bạn đã tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với chế độ ăn uống hoặc thói quen hàng ngày của mình.

Để giảm nguy cơ mỡ máu cao, bạn nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, hạn chế rượu và không hút thuốc. Nếu bạn đã bị mỡ máu cao, bạn nên thảo luận với bác sĩ về các phương pháp điều trị, bao gồm thay đổi lối sống và sử dụng thuốc.

Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống.