Cuộc sống số hóa đang khiến con người, đặc biệt là dân văn phòng dán mắt ngày càng nhiều vào màn hình máy tính, điện thoại, máy tính bảng …. Việc nhìn liên tục vào màn hình có thể gây mỏi mắt thậm chí nhức mắt. Hãy thực hiện 6 điều dưới đây để tránh nguy hại đến mắt.

Mỏi mắt là tình trạng mà các cơ trong mí mắt bị kéo căng và mỏi. Thậm chí, đọc sách suốt nhiều giờ liền cũng có thể gây mỏi mắt.

Ngoài ra, nhìn máy tính bị mỏi mắt, nhức mắt còn do tác động của các yếu tố khác như cường độ ánh sáng của máy, ánh sáng phản chiếu từ bên ngoài, vị trí đặt máy tính chưa đúng hay chất lượng máy tính, tư thế ngồi, cách bảo vệ mắt chưa hợp lý,...

Dấu hiệu của tình trạng nhìn máy tính bị mỏi mắt

- Mỏi mắt: Trong những trường hợp ở mức độ nhẹ, mỏi mắt sẽ gây khó khăn khi muốn tập trung nhìn vào các vật thể, đặc biệt là khi chuyển tầm nhìn từ khoảng cách này sang khoảng cách khác.

- Đau rát mắt: Cảm giác khó chịu, hiện tượng khô rát, thậm chí mắt bị đỏ sẽ xuất hiện.

- Mờ mắt, tầm nhìn bị suy giảm: Các hình ảnh bắt đầu có hiện tượng mờ mờ đi, hoặc hình ảnh bị lóa, bị bóng mờ.

- Chóng mặt, đau nhức đầu: Đau đầu và chóng mặt là dấu hiệu của nhìn máy tính bị nhức mắt đã chuyển biến thành vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Đau nhức vai và cổ.

Những biểu hiện trên là tình trạng khá phổ biến, làm giảm chất lượng trong công việc cũng như ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống hàng ngày.

leftcenterrightdel

 
 

6 lưu ý giúp hạn chế tình trạng nhức mỏi mắt

Để hạn chế tình trạng nhức mỏi mắt, hãy thực hiện những lưu ý sau:

- Lưu ý vị trí của màn hình máy tính: Màn hình máy tính phải thẳng với hướng nhìn của bạn và hơi thấp hơn so với tầm mắt một chút để không phải ngước lên liên tục.

- Không đặt màn hình máy tính ở phía trước cửa sổ hoặc một nguồn sáng trực tiếp chiếu vào màn hình. Vì điều này sẽ gây ra sự nhức mỏi mắt.

- Cần tránh làm việc với máy tính trong phòng tối. Ban ngày, bạn có thể bật đèn trong phòng nhưng nếu ánh sáng quá chói cũng không tốt cho mắt. Làm việc trong môi trường ánh sáng tự nhiên là tốt nhất. Nếu bạn làm việc buổi tối, rất cần có đèn bàn bên cạnh để đọc các trang giấy. Tuy nhiên, ánh sáng của nó không nên chiếu trực tiếp vào màn hình máy tính, vì như vậy sẽ gây ra lóa sáng.

leftcenterrightdel
Trong quá trình sử dụng máy tính, cần chú ý chớp mắt nhiều lần để làm ướt mắt, không căng mắt quá lâu khiến mỏi mắt

- Nên tăng cỡ chữ khi bạn đọc hoặc đánh máy các văn bản để tránh mỏi mắt và phải căng mắt để nhìn những con chữ li ti. Hãy chọn chữ đen trên nền trắng, để mắt không bị mỏi khi nhìn lâu.

- Nên vệ sinh màn hình thường xuyên, điều này không chỉ giúp màn hình không bị lóa, bị mờ mà còn giúp bảo vệ tuổi thọ của màn hình.

- Nên tự đặt cho mình một chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Cứ khoảng 15 – 30 phút nên thư giãn một lần bằng cách rời khỏi bàn làm việc, đi lại, nhìn ra cửa sổ để mắt đỡ bị mỏi. Nếu ngồi lỳ vài tiếng đồng hồ trên máy, mắt bạn sẽ bị suy yếu dần, cho dù có "tẩm bổ" thường xuyên cho mắt bằng các loại dầu gan cá mập hảo hạng đi chăng nữa.

Ngoài ra, cần kiểm tra tình trạng sức khỏe của mắt để xem có mắc bệnh khúc xạ về mắt nào hay không. Điều này sẽ giúp điều chỉnh và phòng tránh kịp thời những hội chứng do máy tính gây ra.

Trong quá trình sử dụng máy tính, cần lưu ý chớp mắt nhiều lần để làm ướt mắt, không căng mắt quá lâu. 

Các chuyên gia khuyến cáo, những người làm việc với máy tính nên duy trì thói quen sau 20 phút nhìn vào máy tính lại nhìn xa khoảng 6m trong 20 giây. Ngoài ra, giữa các giờ làm việc nên cho mắt nghỉ khoảng 10-15 phút, massage nhẹ nhàng xung quanh mắt.

Tóm lại: Đôi mắt của chúng ta thực sự rất nhạy cảm bởi những tác động của môi trường xung quanh, bao gồm ánh sáng và bức xạ của máy tính. 

Và cần nhớ không riêng gì sử dụng máy tính, điện thoại, khi mắt phải làm việc nhiều ở khoảng cách nhìn gần mắt sẽ bị nhức mỏi vì phải điều tiết nhiều.

Ví dụ: đọc, viết lâu hoặc công nhân may, thêu… đều bị nhức mỏi mắt. Tuổi càng cao thì khả năng điều tiết của mắt càng kém, càng dễ bị nhức mỏi thậm chí đau đầu. Hãy thực hiện quy tắc 20-20-20 để mắt được thư giãn hợp lý, nâng cao khả năng làm việc của mắt.

Chủ động chớp mắt để mắt không bị khô. Đây không phải mẹo mà là khoa học. Hãy áp dụng nó để bảo vệ đôi mắt của mình.

 

Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống