Tính đến 18h ngày 16/8, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, Việt Nam ghi nhận thêm 11 ca mắc mới, nâng tổng số ca lên 962. Trong số này, có 8 ca ghi nhận tại Đà Nẵng, 1 ở Hà Nội và 2 trường hợp được cách ly ngay sau nhập cảnh. Ca COVID-19 thứ 9 ở Hà Nội có lịch trình đi lại dày đặc.

Bản tin lúc 6h ngày 17/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết đã ghi nhận thêm 2 ca mắc mới Covid-19, trong đó tại Hải Dương 1 ca, tại Quảng Nam 1 ca. Hiện Việt Nam có 964 bệnh nhân.

Trước tình hình diễn biến phức tạp, UBND thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài cộng đồng; hạn chế tập trung đông người (không quá 30 người) tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc; thực hiện khai báo y tế theo quy định; khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, viêm phổi phải đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Đề nghị CBVC, người lao động và người học chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo quy định của Bộ Y tế:

1. Không đến các vùng có dịch bệnh. Hạn chế đến các nơi tập trung đông người. Trong trường hợp đến các nơi tập trung đông ngườicần thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như đeo khẩu trang, vệ sinh tay, giữ khoảng cách an toàn.

2. . Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính (ho, sốt, khó thở). Khi cần thiết tiếp xúc phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc.

3. CBVC, người lao động và người học khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh phải nghỉ học, nghỉ làm; thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất hoặc Trạm Y tế Học viện và lãnh đạo đơn vị.

4. Đeo khẩu trang vải hoặc khẩu trang y tế thông thường khi đi làm , đi học.

5. Vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh ít nhất 20 giây; súc miệng, họng bằng nước súc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh.

6. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi; tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay khi ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, sau đó hủy hoặc giặt sạch khăn ngay. Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh sau khi ho, hắt hơi.

7. Tăng cường sức khỏe bằng giữ ấm cơ thể, ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, thực hiện ăn chín, uống sôi, đảm bảo dinh dưỡng.

8. Tăng cường thông khí nơi làm việc, phòng học, ký túc xá, nhà ở,... bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.

9. Hạn chế tập trung nơi đông người. Hạn chế tiếp xúc với vật nuôi, không tiếp xúc với động vật hoang dã, hạn chế tiếp xúc với người có các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt, khó thở,…).

10. Thường xuyên vệ sinh nơi làm việc, phòng học, nơi ở, ký túc xá,…bằng cách lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong phòng với xà phòng, chất tẩy rửa thông thường; hóa chất tẩy rửa khác theo hướng dẫn của ngành y tế.

11. Các trường hợp CBVC, người học đã có quyết định cách ly y tế hoặc làm bản cam kết thực hiện các biện pháp cách ly tế thực hiện nghiêm nội dung phòng chống dịch.

12. Nếu thấy có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp tính: Ho, sốt, khó thở, … đặc biệt là những người có liên quan đến ổ dịch phải thông báo ngay cho Trạm Y tế Học viện (điện thoại 0985.570558) hoặc cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.

 

 

                                                                                                                                                                                          TRẠM Y TẾ